Từ trường sinh ra bởi dòng điện trong cuộn dây dẫn

0
766

Vị trí: Vật lý lớp 11. Học kì II. Tuần 20. Tiết 40. Theo phân phối chương trình.

Video tham khảo có thể xem tại đây.

A. Mục đích

Khảo sát sự thay đổi của cường độ từ trường sinh ra bởi dòng điện trong cuộn dây dẫn trong các trường hợp sau:

  • Thay đổi cường độ và chiều của dòng điện
  • Số vòng dây dẫn

B. Dụng cụ

  • Bộ thí nghiệm điện aMatrix
  • 2 cuộn dây có số vòng khác nhau

C. Tiến hành

1. Thiết lập mạch điện như hình vẽ. Sử dụng cuộn dây có số vòng ít hơn.

Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của dòng điện

2. Giảm giá trị của biến trở xuống mức cực tiểu.

3. Đóng công tắc. La bàn sẽ dao động một lúc trước khi ổn định.

4. Ghi lại góc quay của kim la bàn vào bảng 1.

5. Mở công tắc.

Thí nghiệm 2: Thay đổi chiều dòng điện

6. Đảo chiều dòng điện bằng cách thay đổi chiều của pin.

7. Đóng công tắc.

8. Ghi lại góc quay của kim la bàn vào bảng 1.

9. Mở công tắc.

Thí nghiệm 3: Thay đổi cường độ dòng điện

10. Giảm cường độ dòng điện trong mạch bằng cách tăng dần giá trị của biến trở.

11. Đóng công tắc.

12. Ghi lại góc quay của kim la bàn vào bảng 1.

13. Mở công tắc.

Thí nghiệm 4: Sử dụng cuộn dây có số vòng nhiều hơn

14. Giảm giá trị của biến trở xuống mức cực tiểu.

15. Thay cuộn dây bằng cuộn dây có số vòng dây nhiều hơn.

16. Đóng công tắc.

17. Ghi lại góc quay của kim la bàn vào bảng 1.

18. Mở công tắc.

D. Kết quả

E. Câu hỏi

1. Từ trường sinh ra bởi dòng điện trong cuộn dây dẫn giống từ trường của thanh nam châm. Cho biết sự phân cực của từ trường trong cuộn dây dẫn ở Thí nghiệm 1. Sử dụng quy tắc nắm tay phải để giải thích hiện tượng.

2. Đảo chiều dòng điện có làm thay đổi sự phân cực của từ trường trong cuộn dây không? Sử dụng quy tắc nắm tay phải để giải thích hiện tượng.

3. Qua các hiện tượng quan sát được ở Thí nghiệm 1, 3, 4, hãy nhận xét về các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ từ trường sinh ra bởi dòng điện trong cuộn dây dẫn.

Comments

comments

LEAVE A REPLY

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.