Triển khai thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới trên 6 tỉnh thành

0
115

Quy mô:

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới:
“Các trường học được lựa chọn tham gia thực nghiệm chương trình mới có điều kiện cơ sở vật chất, thuộc địa bàn kinh tế xã hội khác nhau. Cách chọn mẫu này nhằm đánh giá được chính xác nhất chương trình môn học đã phù hợp, gây hứng thú cho học sinh và vừa sức giảng dạy của giáo viên ở các vùng miền khác nhau hay chưa. Nó đồng thời giảm khoảng cách về kết quả giữa thực nghiệm với áp dụng đại trà”.

Thực nghiệm lần này được thực hiện trên quy mô 48 trường học (18 tiểu học, 18 THCS và 12 THPT) tại 6 tỉnh thành, đại diện cho 6 vùng phát triển của Việt Nam, gồm: Hà Nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dù thời gian không kéo dài nhưng tổng số tiết dạy thực nghiệm của tất cả các môn cũng lên tới 350 tiết, nếu mỗi bài được dạy hai lượt thì số tiết là gấp đôi.

Phương pháp tiến hành:

Các vấn đề được đưa ra thực nghiệm là: Nội dung, phương pháp và cách thức đánh giá mới. Ban soạn thảo chỉ định bài, cung cấp tài liệu hướng dẫn và tập huấn cho giáo viên để soạn giáo án rồi thực hiện giờ dạy.

Mục đích của thực nghiệm là “đo” xem giáo viên đáp ứng việc đổi mới như thế nào. Nếu còn sức ì của cách dạy cũ thì sức ì ấy đến đâu, khắc phục thế nào khi áp dụng phương pháp dạy học mới. Đó là cách để những người biên soạn chương trình cân nhắc, điều chỉnh hoặc đưa ra những khuyến cáo trong việc chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình bảo đảm hiệu quả.

Sau mỗi tiết học, thành viên Ban soạn thảo sẽ nghe học sinh phản hồi về sự hiểu bài, hứng thú của các em. Giáo viên dạy thực nghiệm được phát phiếu trưng cầu ý kiến về chương trình từng môn, trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Các ý kiến trả lời theo hình thức online, không ghi tên người góp ý để thầy cô nhận xét khách quan. Các ý kiến sẽ được một nhóm chuyên gia độc lập xử lý. Dữ liệu thu được từ hoạt động thực nghiệm sẽ được báo cáo các Hội đồng quốc gia Thẩm định chương trình môn học.

Đánh giá tổng quan về đợt thực nghiệm, GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ: “Chúng tôi không thể tô hồng kết quả thực nghiệm, mà phải thấy được cả thành công lẫn không thành công. Điều quan trọng là thực nghiệm để rút ra được những điều cần điều chỉnh, đề xuất những giải pháp để chương trình triển khai được tốt”.

Những điều nhận thấy ban đầu

GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán cho biết: lớp thực nghiệm ở Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội) có 65 học sinh, giáo viên đã phải “xoay như chong chóng” để dạy. Kết quả, tiết học đó được đánh giá ở mức “đạt yêu cầu”.

TS Bùi Phương Nga, Chủ biên Chương trình môn Khoa học (cấp tiểu học) cũng cho biết, giáo viên phải dùng micro thì 58 học sinh trong lớp đang tổ chức hoạt động học tập mới nghe rõ.

Các chủ biên đánh giá, nếu cố gắng hết sức giáo viên có thể tổ chức hoạt động cho lớp đông học sinh. Tuy nhiên, nếu tính cả năm học và lâu dài hơn, giáo viên sẽ không đủ sức để đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cần đạt trong chương trình mới. Nhiều học sinh, nhất là nhóm học yếu, rụt rè… sẽ bị thiệt thòi vì thầy cô không đủ thời gian, sức lực để quan tâm, hướng dẫn cụ thể bài vở.

Khá nhiều giáo viên khi chưa tham gia dạy thực nghiệm đã lo lắng, lo nhất là môn tích hợp nhưng theo PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, các giáo viên lo lắng vì không hiểu hoặc hiểu sai. Khi được tập huấn thì họ đều cho biết có thể làm được. GS Đỗ Đức Thái cho rằng cách gọi nôm na “môn học tích hợp” có thể gây tâm lý lo lắng cho giáo viên. Còn đối với học sinh thì đây chỉ là những môn học, giống như các môn học khác mà thôi. “Những môn học này giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn cần phối hợp kiến thức của nhiều ngành khoa học, ví dụ lý, hóa, sinh” – ông Thái nói. Giải thích cụ thể về việc dạy môn khoa học tự nhiên – môn học vẫn được nhiều người gọi là môn tích hợp, ông Mai Sỹ Tuấn cho biết: “Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức bồi dưỡng tín chỉ cho giáo viên, để mỗi giáo viên đều dạy được toàn bộ nội dung môn học này.

GS Phạm Hồng Tung, Chủ biên chương trình Lịch sử cũng chia sẻ tâm tư của một số giáo viên: “Anh chị em nói dạy Lịch sử theo chương trình này thì thích, nhưng nếu khi thi vẫn chỉ hỏi chiến dịch này chiến dịch nọ bắt đầu ngày nào, kết thúc ngày nào, chết bao nhiêu địch thì việc dạy theo hướng mới khó thành công”.

Những điều cần phải làm để triển khai thành công

– Sĩ số lớp học:
Tổng chủ biên Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh: “Chương trình chỉ có thể thành công nếu lớp học bảo đảm quy định về sĩ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tối đa 35 học sinh ở một lớp tiểu học, 45 học sinh/lớp cấp THCS và THPT”.

– Tập huấn phương pháp cho giáo viên: 
PGS. TS.  Đỗ Ngọc Thống – Chủ biên chương trình môn Ngữ văn cho biết, vô cùng khó để giáo viên Ngữ văn chuyển từ cách dạy “chỉ ra cái hay trong tác phẩm” sang tổ chức các hoạt động để học sinh tự tìm ra cái hay đó.

PGS. TS. Mai Sỹ Tuấn nhận ra, còn nhiều thầy cô chưa biết tổ chức các hoạt động cho lớp. “Có thầy giáo liên tục hỏi học sinh và quan niệm rằng thầy hỏi nhiều, học sinh trả lời nhiều là các em đã hoạt động. Nhưng sự thật việc tổ chức hoạt động là hướng dẫn các em làm những điều gì đó để tự tìm tòi, khám phá ra kiến thức và vận dụng chúng vào giải quyết vấn đề của thực tế”.

Các chủ biên kết luận: việc tập huấn phương pháp dạy học cho thầy cô là khâu quan trọng, quyết định thành bại của chương trình giáo dục phổ thông mới.

– Điều chỉnh nội dung chương trình:
Nhiều chương trình môn học sẽ thay đổi, ví dụ môn Toán cắt giảm một số nội dung, môn Khoa học tự nhiên điều chỉnh lại độ khó, dễ của một số chương mục.

Các bạn có thể xem thêm phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam để hiểu thêm về đợt thực nghiệm TẠI ĐÂY.

Comments

comments

LEAVE A REPLY